Quy trình sản xuất nhôm định hình tiêu chuẩn chất lượng cao

Trong những năm gần đây cửa nhôm định hình dần trở thành sản phẩm được ưa chuộng sử dụng thay thế cho cửa gỗ, cửa nhựa. Đa dạng về kiểu dáng, thiết kế, giá thành, không mối mọt, cong vênh nhờ cấu tạo đặc biệt của nhôm định hình.. Bởi tính năng và đặc điểm vượt trội, quy trình sản xuất nhôm định hình công nghiệp tiêu chuẩn hiện nay cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn trước đây. Vậy quy trình sản xuất nhôm thanh định hình như thế nào để có sản phẩm chất lượng cao, cùng tìm hiểu ngay nhé.

Quy trình sản xuất nhôm định hình

Nhôm định hình là gì?

Nhôm định hình là những thanh nhôm được trải qua quá trình sản xuất  để tối ưu đặc tính của nhôm. Sử dụng vật liệu nhôm có màu trắng bạc, mềm và dễ gia công kết hợp với các loại phụ gia như Si, Mg... Sau quá trình đùn ép sẽ tạo ra những thanh nhôm định hình với nhiều biên dạng khác nhau.

Nhôm định hình là loại nhôm đã qua xử lý kim loại nhằm tối ưu đặc tính của nhôm.  Thành phẩm sẽ là những thanh nhôm có tính chống ăn mòn, độ bền cao nhưng nhẹ và dễ gia công cơ khí. Khả năng kết hợp với nhiều loại kính và khóa khác nhau đã giúp nhôm định hình tạo ra vô vàn lựa chọn cho khách hàng, trở thành loại nhôm có độ phổ biến cao.

Nhôm định hình có độ bền, khả năng chống ăn mòn cao, khối lượng nhẹ và dễ gia công cơ khí. Dễ dàng lắp ghép với các loại kính, khóa khác nhau tạo ra đa dạng các sản phẩm khi sản xuất.

Xem thêm :   

Ưu điểm nhôm thanh định hìnhƯu điểm nhôm thanh định hình

Ứng dụng nhôm định hình trong đời sống

Ứng dụng trong xây dựng nhà cửa

Nhôm có tính chịu lực tốt, khả năng oxy hóa thấp nên được ưu tiên sử dụng rất nhiều trong xây dựng, cụ thể là trong những thiết kế và gia công như: cửa nhôm, vách nhôm, trần nhôm, khung nhôm kết cấu,..

Ứng dụng kiến trúc

Nhôm có tải trọng nhẹ so với các kim loại khác chính là đặc điểm giúp chúng dễ dàng có thể xử lý tinh tế và sáng tạo. Các thanh nhôm khi được ứng dụng trong công trình xây dựng rất vững chắc, có thể chịu được mọi sức ép của gió, không bị công vênh, co ngót, oxi hóa và han gỉ theo thời gian như một số sản phẩm thông thường trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Ứng dụng sản xuất nhôm định hìnhỨng dụng sản xuất nhôm định hình

Ứng dụng trong công nghiệp

Nhôm định hình có vai trò ứng dụng trong: băng tải, kệ hàng, hệ tản nhiệt; nhôm dùng cho xe tải, khung giáp, kệ đi,…

Nhôm kim loại được ứng dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp khác nhau và trong gia đình

Xem chi tiết bài viết : 

Quy trình sản xuất nhôm định hình tiêu chuẩn

Để sản xuất được những thanh nhôm định hình có chất lượng cao cần trải qua các bước 

  • Kiểm tra chất lượng vật liệu nghiêm ngặt
  • Thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn
  • Kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm

Sau đó nhôm thanh định hình mới được dán nhãn hiệu,đóng gói và đưa ra thị trường tiêu thụ. Quy trình sản xuất được thực hiện chi tiết qua các bước dưới đây:

Bước 1: Nhập nguyên liệu thô hay còn gọi là phôi nhôm

Nguyên liệu ban đầu nhập về sẽ ở dạng thỏi thô, được gọi là phôi nhôm. Phôi nhôm là 1 dạng hợp kim của nhôm và các nguyên tố khác như Silic, magie, mangan, đồng, thiếc…

Bước 2: Kiểm tra chất lượng nhôm trước khi đun nóng

Hợp kim thường sử dụng trong quá trình sản xuất nhôm định hình là hợp kim nhôm 6063 và 6061. Các nguyên liệu này được nhập khẩu chủ yếu từ Malaysia, Thái Lan, Australia…

Phôi nhôm nhập về sẽ được kiểm tra biến tính Bo, Ti và đồng hoá bằng máy kiểm tra khuyết tật. Để phân loại phôi nhôm đạt và không đạt yêu cầu cung cấp cho quá trình sản xuất nhôm thanh chất lượng cao.

Bước 3: Thiết kế bản vẽ nhôm định hình

Nhôm thanh định hình Nhôm Đông Á được thiết kế với dòng sản riêng với đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp. Chúng tôi luôn tìm tòi, nổ lực và không ngừng sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm thiết kế cửa nhôm cao cấp đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Bản vẽ nhôm thanh phải đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguyên liệu, an toàn, đảm bảo tính chất sử dụng.

Quy trình sản xuất nhôm định hìnhQuy trình sản xuất nhôm định hình

Bước 4: Kiểm tra khuôn đúc

Khuôn đúc nhôm định hình công nghiệp phải dựa trên tiêu chí bản vẽ chuẩn. Khuôn nhôm đảm bảo quá trình đun đúc một cách an toàn. Tính chịu nhiệt của khuôn đúc được đặt lên hàng đầu. Việc lấy nhôm thanh từ khuôn đúc cũng phải dễ dàng và thuận tiện.

Bước 5: Đùn ép nhôm

Sau khi phân tích phôi nhôm có các thành phần kim loại đạt yêu cầu nó sẽ được đưa vào máy cắt nóng. Sử dụng nhiệt khoảng 430 - 450 độ để cắt thành các đoạn phôi nhôm có chiều dài phù hợp với mục đích sản xuất.

Trước khi thực hiện quá trình đùn ép cần kiểm tra khuôn đúc đảm bảo đúng mẫu. Tuỳ theo nhu cầu, mục đích sử dụng khuôn đúc sẽ có kích thước và thiết kế khác nhau. Tính chịu nhiệt là yếu tố quan trọng và được đặt lên hàng đầu trong quá trình ép. Đồng thời việc lấy nhôm từ khuôn đúc sau khi ép phải được thực hiện dễ dàng và thuận tiện.

Tiến hành đúc phôi nhôm nguyên chất ở nhiệt độ khoảng 600 độ C. Sản phẩm hợp kim bị nấu chảy được rót vào khuôn đúc để hình hình nhôm định hình. Các sản phẩm sau đúc sẽ đồng chất tạo ra sự đồng đều của sản phẩm, tính ổn định của cấu trúc.

Quy trình sản xuất nhôm định hìnhQuy trình sản xuất nhôm định hình

Bước 6: Kiểm tra thành phần sau khi đùn ép

Phôi nhôm sau khi nấu đúc, sẽ tiến hành phân tích thành phần kim loại nếu đạt yêu cầu sẽ được cắt thành từng đoạn nhỏ phù hợp với từng loại thanh nhôm rồi đem gia nhiệt và chuyển vào máy ép cho ra thanh nhôm định hình theo khuôn đã thiết kế.

Bước 7: Xử lý độ cứng thanh nhôm

Các thanh nhôm sau khi qua quá trình đùn ép tương đối mềm và chúng sẽ được đưa vào lò Hoá già. Công đoạn này sẽ được thực hiện trong khoảng 4 tiếng nhiệt độ giao động khoảng 180 - 220 độ C. Tuỳ vào yêu cầu của từng dòng sản phẩm để tạo ra các độ cứng phù hợp trong khoảng 10 - 15 HW.

Quy trình sản xuất nhôm định hìnhQuy trình sản xuất nhôm định hình

Bước 8: Xử lý bề mặt

Nhôm thanh đạt tiêu chuẩn về kích thước, thành phần, độ cứng sẽ được sử lý bề mặt. Bằng cách tạo lớp sơn tĩnh điện. Sau đó được đưa vào bồn chứa sơn tiến hành tới bước nhuộm. Nhôm khi được xử lý bề mặt phải đảm bảo: lớp sơn nhẵn min, không bị trong bóc, màu sắc nhôm đúng với thiết kế ban đầu.

Đến giai đoạn này thanh nhôm đã hoàn chỉnh về kích thước, thành phần, độ cứng công việc cuối cùng là xử lý bề mặt. Chúng sẽ được đưa vào các bồn chứa sơn và tiến hành nhuộm. Để tạo lớp sơn tĩnh điện đảm bảo yêu cầu: nhẵn mịn, không bong tróc, màu sơn đúng theo thiết kế ban đầu

Bước 9: Kiểm tra

Chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định quy trình sản xuất nhôm thanh định hình công nghiệp có đạt tiêu chuẩn hay không. Sản phẩm sẽ trải qua quá trình kiểm tra về chất lượng, độ bền, màu sắc để có kết luận. Đồng thời loại bỏ các sản phẩm có vấn đề như: lệch màu, hư hỏng, sai tỉ lệ…

Nhôm định hình phải đảm bảo 3 tiêu chí cơ bản: màu sắc, chất lượng và độ bền. Các sản phẩm bị loại bỏ thường gặp các vấn đề: màu lệch, hư hỏng, đúc khuôn không theo tỷ lệ. Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, đánh giá các sản phẩm sẽ được đưa vào kho nhà máy và phục vụ cho quá trình phân phối sản phẩm tiếp theo.

Xem thêm : Cách lắp kệ để đồ đa năng 3 tầng nhanh gọn đơn giản

Quy trình sản xuất nhôm định hình

Quá trình kiểm tra hoàn tất các sản phẩm đạt yêu cầu sẽ được chứng nhận và chuyển sang kho để đóng gói và phân phối ra thị trường.

Trên thực tế, quá trình sản xuất nhôm định hình tiêu chuẩn sẽ phức tạp hơn và đòi hỏi nhiều công đoạn nhỏ lẻ, nên nếu có nhu cầu sử dụng nhôm định hình công nghiệp, nhất định hãy lựa chọn những cái tên có thương hiệu lâu bền như Nhôm Đông Á, PMA,... để tự tin 100% về chất lượng sản phẩm và khả năng sử dụng bạn nhé!

Xem thêm bài viết :

Bài viết liên quan

Tủ cánh kính quần áo sử dụng kính cường lực hay kính thường?
Tủ cánh kính quần áo sử dụng kính cường lực hay kính thường?
Những vị trí đặt cửa nhôm trong nhà thích hợp nhất
Những vị trí đặt cửa nhôm trong nhà thích hợp nhất
Tiêu chuẩn nhôm định hình hiện nay như thế nào?
Tiêu chuẩn nhôm định hình hiện nay như thế nào?
NHÔM ĐÔNG Á - 12 NĂM TIÊN PHONG DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG NHÔM VIỆT
NHÔM ĐÔNG Á - 12 NĂM TIÊN PHONG DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG NHÔM VIỆT